Vành đai 4 khi nào khởi công? (Cập nhật tình hình Vành đai 4 tính đến tháng 11/2025)

          Đến tháng 11 năm 2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần 1-4 thuộc tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh (hay còn gọi là đường tỉnh 830E) bao gồm các nội dung quan trọng như công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng hệ thống đường gom, đường bên. Nội dung quan trọng nhất được đề cập chính là thời gian triển khai dự án dự kiến từ Quý I/2026đưa vào khai thác vào Quý I/2028 sau khi dự án được phê duyệt trong tháng 12 năm 2025.

Hướng tuyến chính thức của tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh)

Hướng tuyến chính thức của tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh)

Thông tin chi tiết về Đường tỉnh 830E và các sự kiện quan trọng

          Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh (trước đây là tỉnh Long An), theo quy hoạch có tên là dự án Đường tỉnh 830E có chiều dài khoảng 74,5 km, điểm đầu tại kênh Thầy Cai (ranh giới tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh. Dự án đi qua địa phận 15 xã của tỉnh Tây Ninh, bao gồm:

          Dự án dự kiến sử dụng 579,5 ha đất được thu hồi từ 2290 hộ dân (khoảng 10.350 người bị ảnh hưởng), thời gian triển khai đền bù và giải phóng mặt bằng để thi công dự kiến từ Quý I/2026 đến hết Quý III/2026.

          Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Long An sẽ có 7 khu tái định cư tại các xã Hòa Khánh, Đức Huệ, Bến Lức, Rạch Kiến, Mỹ Lộc, Phước Tây và Tân Lập. Các khu tái định cư dự kiến được thi công và bàn giao trong 24 tháng.

Các hạng mục xây dựng và hạ tầng quan trọng của tuyến đường tỉnh 830E:

  • Đường bên:Xây dựng hai bên tuyến với tổng chiều dài khoảng 81 km, nền đường rộng 8m, vận tốc thiết kế 60 km/h. Các đoạn qua khu dân cư sẽ được đầu tư vỉa hè hoàn chỉnh.
  • Đường gom dân sinh:Tổng chiều dài khoảng 54 km, nền đường rộng 5,5 m.
  • Cầu vượt:Xây dựng các cầu vượt dòng chảy trên tuyến đường bên và đường gom, cùng một cầu vượt sông Rạch Bà Đăng.

Dự án Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Long An cũ có tổng vốn đầu tư dự kiến 24.972 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng phần đường dự kiến từ Quý II/2026 và đưa vào khai thác Quý I/2028.

Trước đó vào ngày 15/09/2024, UBND tỉnh Long An có thông báo kết luận về phương án thi công Đường tỉnh 830E (Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Long An) trong đó bao gồm một số nội dung chính như:

  • Đường tỉnh 830E được thi công theo phương án 2B đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, tiêu chuẩn 04 làn xe, nền đường 25,5m.
  • Đoạn sau cầu Cần Giuộc đến ranh tỉnh Long An và TP.HCM dài 5,7km được thi công trên cao để đảm bảo quy hoạch đô thị của khu vực.
  • Thống nhất vị trí trạm dừng và các công trình phụ trợ rộng 10ha trên địa bàn huyện Đức Huệ.
  • Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 90%, ngân sách tỉnh 10%.

Các sự kiện quan trọng của dự án Đường tỉnh 830E

  1. Giai đoạn 2020 - 2025 được ưu tiên đầu tư đoạn từ Nút giao Cao tốc Trung Lương đến Đường tỉnh 830 (Điểm cuối trên Đường nối DT830 và QL1A ngay KCN Phúc Long), đây chính là 01 trong 03 công trình giao thông trọng điểm được Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI nhiệm kỳ 2021 - 2025 thông qua. Đây là đoạn Vành đai 4 đi qua khu vực trung tâm thị trấn Bến Lức và đã được triển khai thi công đạt hơn 80% tiến độ.
  2. Đầu năm 2022, tuyến Đường tỉnh 830E được điều chỉnh thay đổi hướng tuyến so với quy hoạch ban đầu, tại nút giao ĐT 823 với QL N2 dự án sẽ tiếp tục đi thẳng và vượt sông Vàm Cỏ Đông sang địa phận của huyện Đức Huệ và rẽ trái sang địa phận của huyện Bến Lức (tại các xã Thạnh Lợi, Thạnh Hòa và Bình Đức) lại vượt sông Vàm Cỏ Đông để nhập vào ĐT 830 tại nút giao Bến Lức – Cao tốc (Trung Lương – TP. Hồ Chí Minh).
  3. Đến tháng 4 năm 2024, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Long An được điều chỉnh lần cuối cùng đoạn trên địa phận huyện Đức Hòa từ Cầu Thầy Cai đến Vòng xoay Hậu Nghĩa. Với phương án này chi phí giải phóng mặt bằng chỉ còn hơn 8.200 tỷ đồng với 910 hộ dân bị ảnh hưởng (giảm từ 22.000 tỷ đồng và 2.880 hộ dân) so với phương án ban đầu.

Bản đồ Vành đai 4 Long An

Bản đồ Vành đai 4 Long An gần như hoàn thiện

Thông tin tổng quan về đường Vành đai 4

           Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 207,26 km, đi qua 5 tỉnh, thành là: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Long An (sau sáp nhập còn lại 3 đơn vị cấp tỉnh là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh). Đường Vành đai 4 có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Dự án Vành đai 4 có quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 8 làn xe, tốc độ 100 km/h, mức đầu tư sơ bộ khoảng 120.413 tỷ đồng, cụ thể:

  • Giai đoạn 1 thi công 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m, tốc độ thiết kế 100km/h.
  • Giai đoạn 2 mở rộng lên 8 làn xe, bề rộng nền đường 74,5m (bao gồm cả đường song hành).
  • Công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành từ năm 2025 với hơn 1.420ha đất và hơn 5.800 hộ dân bị ảnh hưởng, giải phóng mặt bằng toàn bộ cho cả 2 giai đoạn.
  • Các dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổng mức đầu tư dự kiến 120.413 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương và địa phương khoảng 69.781 tỷ đồng, phần còn lại huy đồng từ nhà đầu tư.
  • Về thời gian thực hiện, công tác đền bù giải phóng mặt bằng được tiến hành ngay trong năm 2025 và năm 2026, thi công hoàn thiện và đưa vào khai thác năm 2029.

                Sáng ngày 27/06/2025, với 437/441 đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư được triển khai từ năm 2025 và chính thức đưa dự án vào khai thác năm 2029.

                Như vậy sau kỳ họp Quốc hội kéo dài 2 tháng, dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được thông qua sau nhiều năm chờ đợi, đây sẽ là tuyến đường có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam và mang đến nhiều lợi ích về kinh tế cho khu vực.

                Theo như chủ trương đầu tư được các địa phương trình lên Quốc hội trước đó, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được các địa phương tiến hành trong giai đoạn 2025 – 2026, công tác chọn nhà đầu tư được triển khai trong năm 2025. Các dự án thành phần sẽ được khởi công từ quý 3 năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2028.

           Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh được xem là tuyến cao tốc có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam mở ra hệ thống giao thông kết nối toàn diện với các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên và Vương quốc Campuchia nhờ vào khả năng kết nối nhanh chóng với các tuyến cao tốc và quốc lộ hiện hữu.

           Trong vai trò kinh tế, Vành đai 4 mở ra khả năng kết nối các vùng đô thị vệ tinh ven Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối các hệ thống Cảng biển (bao gồm cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng Cần Giờ, cảng Hiệp Phước và cảng Long An), hệ thống cảng cạn (ICD), cảng thủy nội địa, các vùng công nghiệp được hình thành xung quanh Vành đai 4. Năng lực vận tải hàng hóa được tăng cường, giảm chi phí logistics là tiền đề thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư trong ngoài nước.

Bản đồ đường tỉnh 830E (Vành đai 4 tại Long An) được công bố từ đầu năm 2022 (ảnh vệ tinh)

Bản đồ đường tỉnh 830E (Vành đai 4 tại Long An) (ảnh vệ tinh)

Bản đồ các tuyến Vành đai

Bản đồ quy hoạch các tuyến Vành đai Thành phố Hồ Chí Minh

Bản đồ hệ thống các đường Vành đai Thành phố Hồ Chí Minh

Bản đồ hệ thống các đường Vành đai Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách bất động sản đang rao bán trên tuyến đường tỉnh 830E (Vành đai 4)

Mặt tiền đường tỉnh 830E

(1) Bến Lức – Thạnh Hòa: 505m2 đất vườn (10m x 50m) đường đá xanh 4m Cách Cầu Bà Kiểng 2,5km Giá 630 triệu

Khoảng cách đến 830E dưới 1km

(1) Cần Đước – Mỹ Lệ: 2894m2 đất lúa đường Chợ Mỹ cách Vành đai 4 chỉ 130m Giá 13 tỷ đồng

(2) Bến Lức – Bình Đức: 3468m2 (35mx95m) đất vườn đường ô tô cách DT816 550m giá 4,2 tỷ đồng

(3) Bến Lức – Bình Đức: 178m2 thổ cư 38m2 vườn (7.3mx29m) Mặt tiền Sông Vàm Cỏ Đông Giá 1,7 tỷ đồng

(4) Bến Lức – Bình Đức: Nền thổ cư 5x19m (97m2) MT DT816 (Kênh) Cách Vành đai 4 chỉ 200m Giá 900 triệu đồng

(5) Bến Lức – Bình Đức: 1500m2 đất vườn (ngang 23,6m dài 62m) cách DT816 chỉ 100m Giá 3,95 tỷ đồng

(6) Bến Lức – Bình Đức: 19274m2 đất (2475m2 thổ cư, 6278m2 vườn và 10522m2 đất lúa) sau lưng UBND xã Bình Đức Giá 19,5 tỷ đồng

(7) Đức Hòa – Hòa Khánh Tây: 96m2 thổ cư mặt tiền kênh cách Vành đai 4 300m Giá 500 triệu đồng

(8) Hòa Khánh – Tây Ninh (Long An – Đức Hòa): Nền 170m2 thổ cư đường 3m xã Hòa Khánh Đông Giá 1,3 tỷ đồng

(9) Đức Hòa – Đức Lập Thượng: Nền 96m2 đường số 12 dự án Young Town Tây Bắc Sài Gòn Giá 1 tỷ đồng

Khoảng cách đến 830E từ 1km đến 3km

(1) Bến Lức – Bình Đức: 913m2 đất vườn (12,5m x 73m) mặt tiền Rạch Cây Gia Giá 1,3 tỷ đồng

(2) Đức Huệ – Bình Hòa Nam: 412m2 thổ cư (11x38) MT Kênh Thanh Hải phía sau Chợ Bình Hòa Nam Giá 1,7 tỷ đồng

(3) Đức Huệ – Bình Hòa Nam: 2342m2 đất lúa (20x119) quy hoạch thổ cư Giá 1,8 tỷ đồng

(4) Đức Huệ – Bình Hòa Nam: 5644m2 đất vườn (50x110) có 200m2 thổ cư đường đan ô tô Giá 5,8 tỷ đồng

Khoảng cách đến 830E hơn 3km

Quy hoạch chi tiết Đường tỉnh 830E (Vành đai 4 Long An) cập nhất đến tháng 02.2024:

+ Đường tỉnh 830E có điểm đầu tại Cầu Thầy Cai: ranh giới giữa huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) và huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh).

Tọa độ: (10.941964, 106.453523).

Quy hoạch đường tỉnh 830E đoạn đầu

+ Đường tỉnh 830E đi theo ranh giới tự nhiên của 2 xã Đức Lập Thượng và Đức Lập Hạ.

+ Đường tỉnh 830E tiếp tục đi qua 1 phần của Thị trấn Hậu Nghĩa và đi đến vòng xoay giao với Đường tỉnh 825.

Tọa độ: (10.878072, 106.399698).

Quy hoạch đường tỉnh 830E qua Thị trấn Hậu Nghĩa

+ Tại vòng xoay, đường tỉnh 830E tiếp tục đi về theo hướng Tây Nam qua địa phận xã Hòa Khánh Tây hướng về Sông Vàm Cỏ Đông. Đây là phần đường được đầu tư mới hoàn toàn.

Tọa độ điểm cuối tại Sông Vàm Cỏ Đông: (10.826064, 106.359470).

Quy hoạch đường tỉnh 830E qua xã Hòa Khánh Tây

Quy hoạch đường tỉnh 830E xã Hòa Khánh Tây

+ Đường tỉnh 830E đoạn qua huyện Đức Huệ tại xã Bình Hòa Nam chưa thống nhất phương án cụ thể trên Bản đồ quy hoạch sử dụng đất.

Quy hoạch đường tỉnh 830E đoạn qua huyện Đức Huệ

+ Vành đai 4 Long An tiếp tục tại xã Thạnh Lợi (huyện Bến Lức).

Tọa độ điểm đầu tại xã Thạnh Lợi: (10.781755, 106.368553).

Quy hoạch đường tỉnh 830E xã Thạnh Lợi

+ Đường tỉnh 830E đi qua khu B xã Thạnh Lợi và giao với Quốc Lộ N2.

Tọa độ điểm giao DT830E và QLN2: (10.751642, 106.379097).

Quy hoạch đường tỉnh 830E Thạnh Lợi Bến Lức

+ DT830E cắt ngang Kênh Bà Kiểng khi đi qua địa phận xã Thạnh Hòa (huyện Bến Lức).

Quy hoạch đường tỉnh 830E tại xã Thạnh Lợi huyện Bến Lức

+ DT830E tiếp tục đi qua khu vực trung tâm xã Bình Đức (huyện Bến Lức).

+ Đường tỉnh 830E giao với Đường tỉnh 816 tại tọa độ (10.664516, 106.425631) và đi về phía Đông hướng về Sông Vàm Cỏ Đông tại tọa độ (10.668358, 106.449507).

Quy hoạch đường tỉnh 830E qua xã Bình Đức huyện Bến Lức

+ Sau khi vượt qua Sông Vàm Cỏ Đông, Đường tỉnh 830E giao với Đường tỉnh 830 tại vòng xoay An Thạnh (hay còn gọi là vòng xoay Waterpoint).

Tọa độ vòng xoay An Thạnh: (10.660836, 106.463648)

Quy hoạch đường tỉnh 830E xã An Thạnh

+ Thành phần Đường tỉnh 830E từ vòng xoay An Thạnh đến Đường tỉnh 830 (tránh khu vực trung tâm Thị trấn Bến Lức) cũng chính là 01 trong 03 công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025.

Tọa độ điểm giao với Quốc Lộ 1A: (10.632512, 106.506152).

+ Đường tỉnh 830E tiếp tục đi qua khu vực xã Long Hiệp, liền kề KCN Phúc Long. Vị trí Đường tỉnh 830E giao với Đường nối Quốc Lộ 1A và Đường tỉnh 830 cũng chỉnh là điểm cuối được tỉnh Long An ưu tiên đầu tư đến năm 2025.

Tọa độ điểm cuối tại xã Long Hiệp: (10.616917, 106.510243).

Quy hoạch đường tỉnh 830E xã Long Hiệp

 

+ Đường tỉnh 830E đi qua khu vực phía đông bắc xã Long Định thuộc huyện Cần Đước. Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Đường tỉnh 830E đi qua khu vực phía đông bắc xã Long Định thuộc huyện Cần Đước

+ Đường Vành đai 4 đoạn qua xã Phước Vân (huyện Cần Đước). Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Đường Vành đai 4 đoạn qua xã Phước Vân (huyện Cần Đước)

+ Đường Vành đai 4 Long An đoạn qua xã Long Hòa (huyện Cần Đước). Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Đường Vành đai 4 Long An đoạn qua xã Long Hòa (huyện Cần Đước)

+ Đường tỉnh 830E đoạn qua xã Tân Trạch (huyện Cần Đước). Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Đường tỉnh 830E đoạn qua xã Tân Trạch (huyện Cần Đước)

+ Đường tỉnh 830E đi qua 1 phần xã Mỹ Lệ (huyện Cần Đước). Nguồn: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An.

Đường tỉnh 830E đi qua 1 phần xã Mỹ Lệ (huyện Cần Đước)

+ DT830E đi qua địa phận xã Thuận Thành (huyện Cần Giuộc), đặc biệt tại đây giao với Đường tỉnh 827E (công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Long An). Tọa độ điểm giao: (10.573398, 106.622261).

DT830E đi qua địa phận xã Thuận Thành (huyện Cần Giuộc)

+ Đoạn qua xã Long An và giao với Sông Cần Giuộc. Tọa độ điểm giao: (10.572227, 106.668942)

Đoạn qua xã Long An và giao với Sông Cần Giuộc

+ Đoạn qua xã Phước Vĩnh Tây và giao với Đường Tân Tập – Long Hậu (01 trong 08 công trình giao thông đột phá của tỉnh Long An). Tọa độ điểm giao: (10.579710, 106.700688)

Đoạn qua xã Phước Vĩnh Tây và giao với Đường Tân Tập – Long Hậu

+ Đoạn cuối cùng của Đường tỉnh 830E đi qua địa phận xã Phước Lại và Phước Vĩnh Đông, sau đó qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và hướng về Cảng Hiệp Phước.

Tọa độ điểm cuối cùng của DT830E: (10.585284, 106.725407)

Đoạn cuối cùng của Đường tỉnh 830E đi qua địa phận xã Phước Lại và Phước Vĩnh Đông

Có thể bạn quan tâm:

Danh sách 11 công trình giao thông được ưu tiên đầu tư tại Long An giai đoạn 2021 – 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI tỉnh Long An:

03 công trình giao thông trọng điểm:

08 công trình giao thông đột phá: